วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

CaSaNoVa

ทุกคนอาจจะรู้จัก ถุงยางและ casanova แต่ม่ายรู้ว่ามายังงัย ก่อนที่จะมาเป็นถุงยางอนามัย มนุษย์ได้คิดทำอุปกรณ์ที่เป็นต้นแบบของถุงยางอนามัยจากวัตถุดิบหลายชนิด โดยหากย้อนกลับไปตั้งแต่สมัย 1000 ปีก่อนคริสตศักราช ในอาณาจักรอียิปต์ได้มีการนำผ้าลินินมาเย็บเป็นทรงกระบอก (ถุงอนามัย) เพื่อให้ผู้ชายได้นำไปสวมใส่ขณะมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ในช่วงคริสตศักราชที่ 1500’s โรคซิฟิลิส (syphilis) ระบาดไปทั่วยุโรป ในช่วงเวลานั้นได้มีการบันทึกไว้ว่ามีการนำผ้าลินินมาเย็บเป็นทรงกระบอก (ถุงอนามัย) เพื่อใช้ในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างซิฟิลิส และต่อมาได้ค้นพบว่าสามารถใช้เพื่อการคุมกำเนิดได้ด้วย

ช่วงปลายคริสตศักราชที่ 1500’s ได้มีการบันทึกไว้ว่า มีผู้นำผ้าลินินที่เย็บเป็นทรงกระบอก (ถุงอนามัย) ไปชุบสารเคมีบางอย่างที่สามารถฆ่าเชื้ออสุจิแล้วนำไปพึ่งให้แห้งก่อนใช้ ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นต้นแบบของถุงยางอนามัยที่ผสมสารฆ่าเชื้ออสุจิ

ในช่วงคริสตศักราชที่ 1700’s ได้มีการบันทึกไว้ว่า มีการพยายามคิดค้นพัฒนาถุงอนามัยแบบต่างๆเพื่อคุมกำเนิดและป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยใช้วัสดุอื่นนอกจากผ้าลินิน อย่างเช่นลำไส้ของสัตว์ แต่เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตที่ยุ่งยากซับซ้อนและราคาที่สูง ทำให้ผู้ใช้ต้องนำกลับมาใช้ใหม่แบบ reused ซึ่งไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ในช่วงคริสตศักราชที่ 1800’s นาย Goodyear (ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตยางรถยนต์ Goodyear) และนาย Hancock ได้ค้นพบวิธีการ Rubber Vulcanization (ทำให้เกิดปฏิกิริยาร่างแห/กระบวนการที่ทำให้เกิดพันธะโดยเส้นสายโพลิเมอร์) ส่งผลให้สามารถนำยางธรรมชาติมาผลิตเป็นสินค้าต่างๆ รวมถึงถุงยางอนามัยได้ในราคาที่ถูกลงและเป็นจำนวนมาก

ในปี 1919 นาย Frederick Killian ได้ทดลองทำการผลิตถุงยางอนามัยโดยวิธีการจุ่มขึ้นรูป (hand dipping) ในมลรัฐ Ohio ในปี 1957 ถุงยางอนามัยแบบมีสารหล่อลื่นได้ถูกผลิตและจัดจำหน่ายในประเทศอังกฤษโดย Durex และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วงปี 1980’s เมื่อโรค HIV/AIDS เริ่มระบาด
และคนที่คิดค้นคนแรก ก้อคือ CaSaNoVa ที่ช่ายกะเพราะแพะมาเป็นถุงยางคนแรก

ไม่มีความคิดเห็น: